Wednesday 16 October 2013

1 ngày đế thiên- đế thích -Những chữphù trên đền phakheng-Hátcùng tôi AngkorThom


Một ngày trong Đế Thiên- Đế Thích




Tôi ngủ cùng Đế Thiên
Tôi ăn cùng Đế Thích
Nhà tôi người Siem Reap
Xưa là Apsara 

Nụ cười em nở hoa
Bàn tay thon ngón nhỏ
Mắt ngời ánh dương sa
Chân dài khua rạng rỡ 

Trên bức tường vôi thẩm
Em nhắc linh hồn ta
Thời xưa trăng làm bóng
Yêu mãi rặng cây gìa 

Mỗi góc tường tôi thấy
Em người Apsara
Hỏi tôi còn ở đấy?
Dù hơn ngàn năm qua 

Một vòng chưa đủ nhớ
Một ngày không thể quên
Những mặt người cười đó
Ngạo mạn cùng thế gian 

Lịch sử không ngừng nghỉ
Chiến tranh chuyện đời thường
Khi kiếp người sống chết
Luân hồi bánh xe lăn 

Giáo gươm cùng chuông mỏ
Đền tháp đầy tiểu tăng
Nhớ em người thiếu nữ
Của thời Ankor Thom

Tôi làm viên gạch nhỏ
Bên góc đền Ta Prohm
Tôi là hạt cát nhỏ
Khắc tượng hình thân em

Trong muôn màu cảnh sắc
Tôi nhặt ánh điêu tàn
Hoàng hôn rồi sẽ tắt
Trên ngôi đền Phakheng 

Tôi ngồi im đâu đó
Chạm hờ ảnh tượng xưa
Môi em trăng đầy nở
Biết về đâu bây giờ? 


Lâm Hảo Dũng
Siem Reap- July 20/13 -10H25’ sáng





Những chữ “phù” trên đền Phakheng



Giữa chiều ta đến Phakheng
Dốc cao chân mỏi đồi nghiêng dáng đồi

Phù sinh nay khóc mai cười
Tường loang viết lại sử đời phù hoa
Đứng im đợi ánh dương tà
Phù du vọng tưởng mình ta biết sầu
Phù vân lơ lững trên đầu
Gió khoe khoang những niềm đau nỗi buồn
Hồn đời chấp chới muôn phương
Tìm trong hoang phế đâu chương phù trầm ?
Vòng xuôi vòng ngược vòng ngang
Vòng quay phù thế điêu tàn lắm ru?
Người còn chiếc áo phù hư
Đá trơ năm tháng linh phù” Linga”
Lâm Hảo Dũng
Oct 01-13- 4H24’ pm


Hát cùng tôi Angkor Thom



Bụi chôn qúa khứ nhạt nhòa
Bức tranh lịch sử sầu xa nhớ gần
Chọn nhầm đạo diễn thời gian
Những vai chánh phụ bỏ ngang về trời
Lần khân chiếc gậy luân hồi
Chẳng ai trụ mãi khóc cười ngã nghiêng
Đứng trong đền tháp hiện tiền
Âm dương, không, có một miền chảy xuôi
Em còn ngồi đó đợi tôi ?
Nghìn năm, giây, phút buồn rơi rớt buồn
Qụa kêu như tiếng gọi hồn
Nghe trong gió rít giáo gươm lạnh lùng
Hát cùng tôi Angkor Thom…

Lâm Hảo Dũng
Oct 06-13- 12H12’am

No comments:

Post a Comment